GIẢI ĐÁP THẮC MẮC: TRẺ 1 TUỔI ĂN BAO NHIÊU LÀ ĐỦ ĐỂ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Trẻ 1 tuổi chuyển từ giai đoạn nhận dinh dưỡng chính từ sữa mẹ hay sữa công thức sang giai đoạn nhận dinh dưỡng chính từ các loại thực phẩm. Vậy bạn đã biết trẻ 1 tuổi ăn bao nhiêu là đủ, nên ăn những gì và làm sao để con chịu ăn?
Khi bé 1 tuổi, sữa (sữa mẹ hay sữa công thức) vẫn là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng giúp bé phát triển và khỏe mạnh. Thế nhưng, ở độ tuổi này, các thực phẩm khác trở thành nguồn dinh dưỡng và năng lượng chính của bé. Vậy nên, khi bé được 1 tuổi, ba mẹ có thể ưu tiên cho trẻ thử các loại thực phẩm mới rồi sau đó cho trẻ bú thêm nếu cần thiết. Để có chế độ dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ, bạn cần biết trẻ 1 tuổi ăn bao nhiêu là đủ và cần ăn những thực phẩm nào.

Trẻ 1 tuổi ăn bao nhiêu là đủ?
Nhìn chung, bé 1 tuổi sẽ cần khoảng 1000 calo mỗi ngày. Bạn có thể chia lượng calo cần thiết này thành 3 đến 4 bữa chính và 1 đến 2 bữa phụ một ngày. Trong bữa chính, bé sẽ cần khoảng 3/4 đến 1 chén thức ăn.
Bên cạnh đó, các sản phẩm từ sữa là một phần rất quan trọng trong chế độ ăn uống của con nên bạn cũng nên cho trẻ uống 1 hoặc 2 cốc sữa mỗi ngày. Bạn cần lưu ý rằng nếu không bú mẹ hay uống sữa công thức, trẻ sẽ cần ăn nhiều bữa hơn.

Mách mẹ những thực phẩm bé 1 tuổi có thể ăn
Trẻ 1 tuổi có thể ăn tất cả các loại thực phẩm như người lớn nên bạn có thể cho bé thử những món mọi người trong gia đình ăn. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo mỗi bữa ăn của bé đều chứa nhiều thực phẩm giàu dưỡng chất. Nhìn chung, phần ăn của bé cần có:
- Thực phẩm từ động vật (sữa, bơ sữa, trứng, các loại thịt và cá)
- Các loại đậu như đậu gà, đậu lăng hoặc đậu Hà Lan hoặc các loại hạt
- Các loại rau củ quả và trái cây màu có màu sặc sỡ.
- Bên cạnh đó, bạn hãy thêm một chút dầu hoặc mỡ vào thức ăn của bé để con có thêm năng lượng. Ba mẹ có thể dùng trái cây tươi làm bữa ăn nhẹ lành mạnh cho bé giữa các bữa chính.
Các thực phẩm cần tránh cho bé ăn mà mẹ cần lưu ý
Với trẻ 1 tuổi và trẻ nhỏ nói chung, bạn nên tránh cho bé ăn các loại thức ăn vặt đóng gói như khoai tây chiên, bánh quy, bánh ngọt, kẹo cũng như các loại nước ngọt. Những loại thức ăn và đồ uống này có lượng đường, muối, chất béo và hóa chất cao. Ngoài ra, việc tiêu thụ đồ ăn vặt cũng khiến bé no và không còn muốn ăn các loại thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng khác.

Cách để bé hứng thú với bữa ăn hơn
Các bé trong giai đoạn tập ăn có thể sẽ không muốn ăn, hay làm đổ đồ ăn hay chỉ thích ăn một số món nhất định mà không chịu thử những thực phẩm khác. Khi này, ba mẹ có thể thử một số cách sau có thể bé hợp tác hơn trong bữa ăn:
Cho bé một phần ăn riêng trong bát riêng để giúp con học cách tự ăn. Bạn có thể để tất cả thực phẩm cần thiết vào một chiếc khay và cho con thời gian để ăn. Bạn có thể giúp đỡ bé cầm hay múc thức ăn nếu cần.
Ngồi ăn cùng bé cũng như tương tác và trò chuyện với trẻ trong bữa ăn. Ba mẹ hãy cố gắng tạo không khí vui vẻ khi ăn cùng bé.
Đảm bảo con không ăn nhẹ hay bú trước bữa ăn chính. Mặc dù việc tiếp tục cho bé bú sữa mẹ hay sữa công thức là tốt cho sức khỏe của con, nhưng bạn chỉ nên cho con bú sau bữa ăn. Ở độ tuổi này, ba mẹ nên ưu tiên cho con ăn thức ăn đặc trước khi bú.
Thử kết hợp thực phẩm trẻ thích với thực phẩm trẻ không thích. Bạn hãy cho bé thử nhiều thực phẩm có kết cấu khác nhau cũng như đổi mới cách kết hợp các loại thực phẩm.
Nếu bé không muốn ăn, bạn không nên ép hay cho bé ăn những món ăn vặt không lành mạnh. Bạn có thể đợi một thời điểm khác khi bé đã đói để cho bé ăn.
Trẻ 1 tuổi ăn bao nhiêu là đủ là băn khoăn của rất nhiều ba mẹ có con ở độ tuổi chuyển từ bú mẹ hoặc uống sữa công thức sang ăn thức ăn đặc. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng về lượng thức ăn con ăn mà hãy tập trung cho con khám phá nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng, lành mạnh khác nhau. Khi có đầy đủ dưỡng chất từ những thực phẩm này, bé sẽ có thể dễ dàng phát triển khỏe mạnh và toàn diện.
Nguồn : Sưu tầm !
Danh mục
Danh sách so sánh